Máy rang cà phê Hot Air

Vừa qua Purio cà phê có bài giới thiệu về các loại máy rang cafe khác nhau. Sau đó, PurioCoffee nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến máy rang loại recirculation hay còn gọi là máy rang hot air. Và để trả lời PurioCoffee giới thiệu đến bạn đọc bài viết Máy Rang cafe Hot Air này.

 

Máy rang Hot Air công nghệ ra sao?

Hot air” đúng như tên gọi, loại máy rang cafe kiểu này là dùng  khí nóng để rang chín hạt cà phê, máy rang sử dụng Hot Air khác hẳn với loại máy rang cổ điển dụng nhiệt của ngọn lửa trực tiếp lên thành chảo/lồng rang.

Máy Hot Air ra đời khoản những năm 1940. 

170513-may-rang-hot-air-1

Hình sơ đồ máy rang cafe drum cổ điển, lửa truyền nhiệt trực tiếp lên thành lồng rang.

 

Máy rang cafe nói chung cũng được phân làm 2 dòng: single-pass và phần còn lại. Ý nghĩa của single-pass là luồng khí nóng trong lồng rang không được sử dụng lại mà được đưa thẳng ra ngoài ống khói sau khi qua cylone để thu vỏ lụa (chaff). Đối vơi loại máy recirculation thì dòng khí nóng này được sử dụng lại như đúng tên gọi.

170513-may-rang-hot-air-2

Với ý tưởng sử dụng khí nóng Hot Air, con người cũng phát minh ra nhiểu kiểu máy rang: single-pass cũng có, recirculation cũng có nói chung là phong phú. Sau đây là một số kiểu Hot Air loại Single-pass:

may-rang-hot-air-3

Hình trên là loại đặc biệt, sử dụng hot air nhưng lại không có lồng rang.

Loại này khí nóng Hot Air được sử với 2 mục đích: vừa truyền nhiệt làm chín hạt cà phê lại vừa dùng để đảo trộn hạt cà phê, loại máy này không dùng lồng rang xoay ngang như thường thấy.

may-rang-hot-air-4

Còn đây cũng dùng Hot Air tương tự như máy trên nhưng lại bổ sung một số cánh quạt dùng để đảo trộn hạt cà phê. Dòng Hot Air được khiển đóng mở tuỳ theo chế độ rang, không dùng áp lực khí để đảo hạt cà phê như dòng máy trên.

 may-rang-hot-air-5

Còn đây là loại máy rang dùng chảo thay cho lồng rang, Hot Air được thổi từ trên xuống đáy chảo, truyền nhiệt làm chín hạt cà phê. Khí nóng được điều khiển qua van ở nắp chảo  thoát ra ngoài. Chảo xoay đảo hạt cà phê trong khi rang.

may-rang-hot-air-6 

Loại này sử dụng 1 loại lồng rang đặc biệt nằm đứng. Khí nóng sẽ được thổi xung quanh lồng đứng, rồi đi xuyên qua lồng qua các hạt cà phê được giữ xung quanh vách lồng vô tâm lồng thoát ra ngoài.

 

Dòng máy Hot Air có circulation còn phân nhỏ hơn thành 2: đầu đốt nhiệt nằm chung với lồng rang và loại đầu đốt nằm riêng rẻ ngoài lồng rang.

may-rang-hot-air-7 

Hình máy rang Hot Air circulation sử dụng lại khí nóng, đầu đốt nằm chung với lồng rang.

 

 

 

Drum cổ điển 

Hot Air Single-pass 

Hot Air Circulation 

Đầu đốt nằm ngoài 

Tiết kiệm nguyên liệu 

không 

không 

có 

có 

Bụi than sau khi rang 

có 

ít 

ít 

không 

Rủi ro cháy vỏ ngoài hạt cà phê 

có 

ít 

ít 

không 

Ô nhiễm khói 

có 

ít 

không 

không 

 

 

Hiện nay các máy rang có tên tuổi lâu đời đều bắt đầu có dòng máy rang Hot Air như Probat, Topper, …

Đặc biệt nổi trội hơn lại là một nhà sản xuất ở Hoa Kỳ – Loring, họ chỉ sản xuất Hot Air có recircuation, đầu đốt nằm ngoài lồng rang. Dòng máy của Loring được thiết kế để tận dụng hết ưu điểm của Hot Air, của Circulation, của lồng rang nằm ngang, của computer/internet, của đầu đốt nằm ngoài đúng nhưlợi thế của kẻ sinh sau đẻ muộn. 

Từ khóa liên quan: máy rang cà phê hot air, rang hot air, cà phê rang hot air, kỹ thuật rang hot air

 

Tác giả: Hinh Vien – PurioCoffee team

(Cảnh báo không copy nội dung từ website PurioCafe trừ khi được cho phép. Chúng tôi sẽ report Google nếu cố tình copy)

 


error: Nội dung đã được bảo vệ! Đừng copy! Thanks!