Văn hóa cà phê vòng quanh thế giới

Từ cách pha cà phê đơn giản của người Ý cho đến các nghi thức truyền thống của cà phê Thổ Nhĩ Kỳ, hãy cùng dạo một vòng và khám phá về văn hoá cà phê trên thế giới nhé!

Ý: Espresso

Bạn chắc chắn sẽ nhận được một hoặc hai ánh mắt “tròn xoe” nếu bạn đặt mua một ly cà phê mang đi khi bạn đi vào một quán cà phê ở Ý, vì đối với người Ý espresso có nguồn gốc là cà phê mang đi. Cách pha đậm này được phục vụ với một ly nhỏ và thường được nhấm nháp khi đang đứng trong quán cà phê. Và bạn không thể đặt mua một ly cà phê capuchino vào cuối ngày ở Ý vì thời diểm thích hợp để uống capuchino là vào buổi sáng.

Thổ Nhĩ Kỳ: Türk Kahvesi

Người Thổ Nhĩ Kỳ có một câu tục ngữ nổi tiếng nói rằng cà phê nên “đen như địa ngục, mạnh mẽ như cái chết và ngọt ngào như tình yêu.” Cách pha này thường được phục vụ sau bữa ăn từ một cái ấm bằng đồng có tay cầm được gọi là một cezve, cùng với kẹo dẻo Thổ Nhĩ Kỳ.

Đan Mạch:  Kaffee

Có lẽ do mùa đông ở Bắc Âu lạnh và tối nên Đan Mạch luôn nằm trong số các nước có lượng tiêu thụ cà phê cao nhất trên thế giới. Cà phê là một phần quan trọng của văn hóa Đan Mạch đặc trưng với các quán cà phê đóng gói có thể được tìm thấy trên hầu như mọi nơi, đặc biệt là ở các thành phố như Copenhagen.

Pháp: Café au Lait

Người Pháp bắt đầu một ngày mới bằng một ly cà phê sữa – một ly cà phê sữa nóng có năng lượng tương đương một bánh mì que Pháp hoặc một bánh sừng bò.

Cuba: Café Cubano

Người Cuba thích vị đậm trong cách pha cà phê của họ, đó là điều đầu tiên họ làm vào buổi sáng, sau bữa ăn và bất kỳ thời gian nào có thể trong ngày. Đó là một phần quan trọng của cơ cấu xã hội, cách pha đậm của người Cuba được phục vụ thành từng shot và được thưởng thức tốt nhất trong các hoạt động giao tiếp xã hội.

Ả Rập Xê ÚT: Kahwa

Ở Ả Rập Xê Út và các nền văn hóa Ả Rập khác, cách pha cà phê được tuân theo nhiều quy tắc khác nhau, như ưu tiên phục vụ những người lớn tuổi trước. Nó cũng là một phong tục chung phổ biến để phục vụ các loại thức uống có gia vị thảo quả trong những ngày khô để chống lại vị đắng của cà phê.

Hà Lan: Kaffe

Đừng bối rối với các cửa hàng cà phê không nổi tiếng của Amsterdam, các quán cà phê tự phục vụ là một phần văn hóa nổi tiếng của Hà Lan. Còn được gọi là bakkie troost, cà phê Hà Lan được uống vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, cà phê đen thường được phục vụ cùng với một bánh cookie.

Ai Len: Cà phê Ai Len

Cà phê được dùng sau bữa ăn tối cùng với nước cocktail. Cà phê Ailen bao gồm cà phê nóng, whisky Ailen, đường và đánh kem nổi lên trên một cách điêu luyện. Cà phê đã thực sự có ở Ai Len vào những năm 1940 để phục vụ khách du lịch Mỹ trong những đêm mùa đông lạnh giá, và ngày càng trở nên phổ biến sau đó.

Mexico: Café de Olla

Nếu bạn thích có một chút hương quế trong cà phê của mình, đây sẽ là thức uống phù hợp dành của bạn. Café de olla là một loại cà phê được ủ với quế trong chậu đất nung mang đến một hương vị cà phê đặc trưng của người Mexico. 

Ethiopia: Buna

Ethiopia được xem là quê hương của cà phê với những nghi lễ truyền thống là một phần văn hóa đặc trưng của đất nước này cùng quy trình phục vụ và cách pha chế kéo dài đến 2 giờ. Buna, là tên gọi của cà phê ở đây và cà phê được pha chế với muối hoặc bơ thay vì đường.

Austria: Mélange

Ở Viennese, cách phục vụ trong các quán cà phê và cách uống truyền thống của người Áo rất giống với một ly cà phê cappuccino. Đồ uống này bao gồm cà phê espresso và sữa nóng, với bọt ở trên hoặc đôi khi với kem đánh mịn (đó là sự khác biệt với một ly cà phê cappuccino truyền thống).

Hi Lạp: Frappé (sinh tố)

Cà phê đá xay Hy Lạp là một loại đồ uống đá có bọt được thực hiện với cà phê Nescafe hòa tan, nước lạnh, đường và sữa hòa tan và rất thích hợp để thưởng thức ngoài trời.

 

Có thể thấy rằng, văn hóa cà phê chính là một trong những nét đẹp văn hóa đặc trưng của từng quốc gia. Mỗi đất nước, mỗi nền văn hóa với những phong tục, tập quán và nguồn gốc khác nhau đã tạo nên những phong cách cà phê và hương vị cà phê rất riêng. Hãy tự mình khám phá để hiểu rõ hơn ngọn nguồn của văn hóa cà phê từng nước để thêm yêu cà phê nói riêng và yêu con người, đất nước họ nói chung.

“Purio dịch từ Travel Channel”

 

Bài viết liên quan:

Cầm cà phê trên tay, đi thật nhanh, và đó là Văn hóa Cà phê Mỹ!

Cà phê Pháp – Cà phê lãng mạn

Khám phá văn hóa cà phê Ý

 


error: Nội dung đã được bảo vệ! Đừng copy! Thanks!