Pha và thưởng thức cafe nguyên chất theo cách người Thổ Nhỉ Kỳ

Pha và thưởng thức cà phê nguyên chất theo cách người Thổ Nhỉ Kỳ

Từ thế kỷ 16, người Thổ Nhĩ Kỳ cà phê có một phương cách pha cafe nguyên chất rất hấp dẫn và đặc biệt,  làm cho người uống cà phê có thể hấp thụ hết tinh túy của thứ nước uống thần kỳ này.

Rất dễ dàng thực hiện nhưng cũng rất ân cần, chu đáo và trân trọng. Dụng cụ gồm một cái máy xay tay chuyên dụng, bên ngoài chạm trổ các hoa văn cầu kỳ rất đẹp. Nói chung hễ bất cứ ai và thứ gì chạm đến café theo cách của người Thổ đều phải đẹp, quí phái, sang trọng và cầu kỳ. Chiếc máy xay tay nầy cho ra thứ bột café nguyên chất mịn màng. Và đem lại 1 cảm giác trãi nghiệm đặc biệt cho người sử dụng nó trong khi chờ đợi được thưởng thức thứ nước ma thuật do chính tay  mình pha chế.

Nước dùng để nấu pha cà phê là thứ nước trong trẻo nhất, tinh sạch nhất, có chất lượng tốt nhất. Hạt cà phê rang  được lựa chọn chăm chút cẩn thẩn. Đường cát trắng loại hảo hạng. Dụng cụ bao gồm một muỗng khuấy làm bằng kim loại, được ưa chuông là chiếc muỗng bạc sang trọng. Nồi nấu café là một dụng cụ truyền thống  gọi là ibrik hay có tên khác là một cezve. Nó thường được làm bằng đồng, có cán dài được gia công từ 1 lại gỗ rất cứng, chịu nhiệt và được chạm khắc tinh xảo.  Nguồn nhiệt làbếp điện hoặc bếp gas mi-ni.

Trước hết người ta cho vài muỗng cafe bột vào Ibrik, cho cả đường vào và đun nước sôi liu riu nhỏ lửa . Khi nước cà phê bắt đầu sôi và trào bọt lên lần thứ nhất, người ta nhấc cái Ibrik ra và lại cho vài muỗng bột cà phê xay mịn vào, tiếp tục đun bột cafe với nước đường nây cho sôi lên, bọt bắt đầu tràn lên tới miệng của Ibrik.

Kế đến, nhắc xuống, lại cho thêm vài muỗng bột cafe vào Ibrik và   lại tiếp tục nấu bột cafe trên ngọn lửa liu riu cho đến khi nước sôi trào lên lần thứ ba hay thứ tư…

Lần chót,  nhắc Ibrik xuống khỏi bếp , để yên một chút cho lắng bả cà phê xuống dười đáy, rồi cà phê nguyên chất ra chiếc ra chiếc bình Ả rập có cái vòi cong vòng, điệu nghệ.  Cuồi cùng cà phê được mời nhau trong các chiêc tách sang trong.

Các quí ông, quí bà thân thiết cùng nhau ngồi trịnh trọng  nhâm nhi nhấm nháp từng hớp nhỏ thứ nước đậm đặc, màu nâu đậm, mùi thơm ngạt ngào. Tách cà phê nguyên chất, hảo hạng, thơm ngon tuyệt vời được pha chế cẩn thận, ân cần. Một thứ nước ma-thuật làm ngất ngây, gây sảng khoái, uống cà vào quá ư là phê ! Một văn hóa thưởng thức cà phê nguyên chất đáng ngưỡng mộ.

Dĩ nhiên, mỗi nước có nền văn hóa riêng, nhất là trong ẩm thực. Mỗi cách uống cafe có niềm tự hào riêng, Người việt nam tự hào có cách pha phin độc đáo với “cái nồi ngồi trên cái côc”. Thật tuyệt vời!

Bây giờ là câu chuyện có thật: “Có một số người bạn có thói quen đi quán cà phê. Váo quán gọi một ly có nước đen thui, đặc sánh được gọi là ly cà phê, mà  thực ra được pha trộn từ hạt cà phê chung với hạt đậu, hạt bắp rang cháy khét, được tẩm hóa chất  nồng độ cao. Kế đến, khuấy khuấy khiến bọt hóa chất  dậy lên, rồi trút vào 1 ly đầy nhóc đá. Nước đá chảy ra đầy 1 ly  và rồi  bê ly màu đen, sóng sánh dậy bọt với cái vị đắng ngắt, đậm lè  có nhiều hóa chất ấy uống ừng ực.  Uống cà phê, “cà” hoài chẳng thấy “phê!

 

Ngọc Minh

 

 


error: Nội dung đã được bảo vệ! Đừng copy! Thanks!